Những khó khăn của học sinh khi bước vào lớp 6

Đối với học sinh lớp 6, có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả học tập, GiBi sẽ phân tích về những khó khăn của học sinh khi bước vào lớp 6 giúp phụ huynh định hướng việc học của con được tốt nhất.

Ngoài việc sang một môi trường mới háo hức và niềm vui mới thì các em học sinh đa số sẽ phải đối mặt với những khó về vấn đề học tập với sự khác biệt rất nhiều so với Tiểu học. Rất nhiều phụ huynh băn khoăn rằng tại sao khi học tiểu học các con là học sinh giỏi nhưng khi mới bước lên lớp 6 đã nhận được phản ánh là tiếp thu chậm, học lực trung bình, không tập trung…

GiBi xin chia sẻ những yếu tố ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh khi bước vào lớp 6, từ đó phụ huynh có thể định hướng cho con em mình phương pháp học tập tốt nhất

Thứ 1 : Sang một môi trường mới hoàn toàn khác

Nếu như ở cấp Tiểu học cô giáo chủ nhiệm sẽ dạy gần hết các môn vì vậy các con được sự quan tâm nhiều từ GVCN (hướng dẫn làm bài, cách trình bày bài ,…)

Nhưng khi lên lớp 6 GVCN chỉ dạy một môn còn lại khoảng chục môn khác là các thầy cô bộ môn. Học sinh phải tự thích nghi với các quy định về nội quy, phương pháp học tập của từng môn học cụ thể. Với lại thầy cô chỉ đưa ra các yêu cầu và học sinh phải tự thực hiện cho từng môn học.

Vì thế chuyện các em mới lên lớp 6 có sự bỡ ngỡ về môi trường, phương pháp học, cách học cũng là điều dễ hiểu.

Thứ 2 : Nội dung các môn học có độ khó hơn hẳn Tiểu học

Các môn Toán, Vật Lý, Tiếng Anh, Ngữ Văn có độ khó hơn nhiều so với Toán, KHTN, Anh, Tiếng Việt của cấp Tiểu học.

Môn Toán

Không còn những bài toán chỉ việc áp dụng công thức và các phép tính Cộng, Trừ, Nhân, Chia nữa mà thay vào đó là dạng toán logic hơn, các em còn phải lập luận, áp dụng công thức, chứng minh rồi mới tính toán để ra được kết quả cuối cùng.

Môn Văn

Không còn dạng văn miêu tả một cách đơn giản nữa thay vào đó là các lối viết văn khác nhau, học thuộc thơ, Phân tích các điểm nhấn cần nhớ của mỗi tác phẩm…

Môn Lý

Không còn các câu hỏi mang tính định tính (tại sao? vì sao?) của môn khoa học tự nhiên và xã hội nữa. Mà là các câu hỏi mang tính định tính, định lượng (giải thích và tính toán) để làm được các bài đó thì cần nắm vững lý thuyết và thuộc công thức vật lý cũng như kĩ năng làm nhiều bài tập thì học sinh mới có thể làm được.

Môn Tiếng Anh

Khác với tiểu học, Tiếng Anh lớp 6 các em phải học ngữ pháp nhiều hơn, các từ mới dày đặc, phát âm theo chuẩn mực nhất định…

Với sự thay đổi nhiều trong các môn học, phương pháp Sơ đồ Tư duy có thể giúp các con hệ thống lại những nội dung dài một cách logic và dễ nhớ hơn, hỗ trợ đắc lực cho các bạn học sinh khi chuyển cấp.

Thứ 3: Tâm sinh lý các em đã có sự thay đổi

Lớp 6 các em học sinh (đặc biệt là nữ) có thể bước vào giai đoạn tuổi dạy thì. Với lứa tuổi này các em muốn thể hiện cái ‘Tôi’ của mình nhiều hơn. Do vậy các em sẽ có những chính kiến riêng, hành vi, lối sống cũng sẽ thay đổi. Có em vẫn hoàn toàn nghe theo sự chỉ dạy của cha mẹ và thầy cô nhưng cũng có em muốn được tự làm theo ý mình mà đôi khi những ý đó chưa chắc đã đúng. Do vậy cha mẹ cũng cần sát sao hơn, uốn nắn, điều chỉnh cần thiết khi các em có suy nghĩ không đúng.