LÀM SAO ĐỂ LỌC TỪ KHÓA TRONG BÀI HỌC?

Nói tới một thứ chiếm 3/4 bề mặt trái đất, màu xanh, có vị mặn… bạn nghĩ tới gì? Đúng rồi, đó là nước biển. Và nói tới nước biển, thì có khó để bạn liệt kê ra ba thông tin kia không? Bộ não rất thông minh, chỉ nắm được các từ quan trọng (Từ Khóa) là nó sẽ tự liên kết các thông tin lại với nhau

Lọc Từ Khóa là bước quan trọng, nhưng lại hay bị bỏ qua nhất khi tạo lập Sơ đồ Tư duy. Lợi ích đầu tiên, nó sẽ giúp bạn hiểu bài hơn, từ đó xác định được dạng Sơ đồ Tư duy cần tạo lập, cũng như cách bố trí và phân bổ các ý.

Thứ hai, lọc Từ Khóa sẽ giúp làm giảm lượng chữ trong bài học, khoảng trống giữa các từ sẽ khiến bộ não phải suy nghĩ về sự liên kết giữa các từ đó. Điều này giúp tăng hiệu quả ghi nhớ. Thứ ba, khi chỉ dùng Từ Khóa, bạn sẽ có thêm không gian để vẽ hình ảnh, một yếu tố rất quan trọng giúp tăng khả năng ghi nhớ của Sơ đồ Tư duy.

Làm sao để lọc Từ Khóa trong bài học?

Tôi thường coi đoạn văn bản là một bộ phim ngắn, và bắt đầu đi tìm các nhân vật chính, nhân vật phụ và khoanh tròn chúng lại. Khi xác định được chúng và hiếu sự kết nối giữa chúng tôi mới bắt đầu vẽ Sơ đồ Tư duy.

Ngoài ra, còn một cách khá đơn giản nữa để xác định Từ Khóa là bỏ đi các từ thừa, bạn có thể tham khảo đoạn văn dưới đây.

Sau khi lọc Từ Khóa, bạn sẽ thở phào nhẹ nhõm vì khối lượng chữ thực ra cần học chỉ còn một phần ba. Một điều thú vị hơn là sau khi bạn lọc Từ Khóa xong, bạn sẽ thuộc 50% rồi, đó là điểm hay của Sơ đồ Tư duy.

Chú ý: Trong trường hợp giáo viên bắt bạn thuộc chính xác từng chữ, thì hãy cứ lọc ra Từ Khóa, thuộc Từ Khóa trước. Rồi lúc đó mới quay lại đọc từng chữ, bạn sẽ thấy dễ nhớ hơn gấp nhiều lần.

Ngoài ra, với các tài liệu chuyên ngành, đề cương rút gọn…thì đa số đều là từ khóa rồi. Bạn có thể bỏ qua bước này và chuyển sang bước tiếp theo để kích hoạt một sức mạnh to lớn của não bộ, song rất hay bị lãng quên!